แนะนำจาระบีชั้นยอด!!!...
สาเหตุของการเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่น
แนะนำสินค้าใหม่ จาระบีใช้กับหัวจับชิ้นงาน CNC
สุดยอดน้ำมันเครื่อง UN-501
แนะนำผลิตภัณฑ์ Huskey 15A14 ค่ะ
หน้าที่พื้นฐานของน้ำมันและสารหล่อลื่น
แจ้งเรื่องย้ายที่ทำการบริษัท
การเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่น
แนะนำจาระบีป้องกันการติดตายจาก Huskey Corporation
Website อย่างเป็นทางการของบริษัท Huskey Specialty Lubricants
 
สาธิตจาระบี,จารบี Huskey Tuff Stuff @Extreme Pressure
สาธิตจาระบี,จารบี Huskey Tuff Stuff @High Temp
สาธิตจาระบี,จารบี Huskey Tuff Stuff ช่วยลดการสึกหรอ
 
การเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่น
การเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่นเป็นอย่างไร เราเอาอะไรมาตัดสินว่าน้ำมันหล่อลื่นนั้นเสื่อมสภาพแล้ว ควรจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นใหม่แล้ว



น้ำมันหล่อลื่น เมื่อถูกส่งไปทำหน้าที่หล่อลื่นระหว่างชิ้นส่วนของเครื่องแล้ว จะถูกรวบรวมนำกลับไปใช้เป็นระบบหมุนเวียนหรือระบบบรรจุตัว และใช้ในระบบการหล่อลื่นอีก โดยที่ในระบบหมุนเวียนโดยทั่วไปจะมีการแยกเอาสารปนเปื้อนที่เป็นของแข็งออกโดยการกรองและมีการระบายความร้อน เพื่อลดอุณหภูมิน้ำมัน ก่อนนำกลับไปใช้ ส่วนในระบบบรรจุตัวจะมีแค่การระบายความร้อนก่อนนำกลับไปใช้ใหม่ นอกจากนี้น้ำมันหล่อลื่นของเครื่องจักรกลหรือเครื่องยนต์ยังมีหน้าที่ช่วยชะล้างและกระจายสิ่งสกปรกภายใน เมื่อผ่านการใช้งานในระยะเวลาหนึ่งในลักษณะวงจรนี้ จะเป็นผลให้น้ำมันหล่อลื่นมีการเสื่อมสภาพลงจนถึงจุดที่ไม่สามารถทำหน้าที่ตามกำหนดได้เหมือนเดิม จึงมีความจำเป็นจะต้องทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นใหม่ มิฉะนั้นก็อาจจะเกิดความเสียหายต่อเครื่องจักรหรืออุปกรณ์นั้นๆได้

การเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นสามารถทำได้หลักๆ เป็นสองลักษณะ คือ การเปลี่ยนตามอายุการใช้งานที่ตายตัว (เช่น การเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นๆ ทุกๆ 1,000 ชั่วโมงทำงาน เป็นต้น) ซึ่งเมื่อครบอายุการใช้งานแล้วก็จะต้องเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่น โดยไม่คำนึงถึงว่าน้ำมันหล่อลื่นนั้นยังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หรือไม่ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันในลักษณะรี้จะเหมาะกับระบบที่ใช้น้ำมันหล่อลื่นไม่มากนัก (เช่น น้อยกว่า 250 ลิตร) อายุการใช้งานที่จะต้องเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นจะกำหนดตามสภาพการใช้งานเฉลี่ยทั่วๆไป และตามที่เคยใช้งานมา

ลักษณะที่สอง คือ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นตามสภาพ ซึ่งการที่จะเปลี่ยนในลักษณะนี้จำเป็นต้องรู้สภาพของน้ำมันหล่อลื่น โดยทั่วไปแล้วก็จะกระทำโดยการเก็บตัวอย่างน้ำมันหล่อลื่นมาวิเคราะห์ เพื่อให้รู้สภาพของน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ แต่การวิเคราะห์ดังกล่าวมักจะมีค่าใช้จ่าย ดังนั้นการเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นตามสภาพจึงเหมาะกับระบบที่ใช้น้ำมันหล่อลื่นจำนวนมาก ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนถ่ายแต่ครั้งสูง จึงควรเปลี่ยนถ่ายตามกำหนดเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ เวลาที่น้ำมันหล่อลื่นหมดสภาพการใช้งานพอดี ถ้าเปลี่ยนก่อนหมดสภาพก็จะทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ส่วนการเปลี่ยนหลังจากหมดสภาพการใช้งานก็จะมีความเสี่ยงในการเกิดความเสียหายของเครื่องจักรกลและระบบที่อาจเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ ทางบริษัท ยูนิคฯ มีบริการตรวจเช็คและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดภาระและค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงของท่าน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อยืนยันว่า เราพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของท่านอย่างแท้จริง

สนใจติดต่อ ฝ่ายเทคนิค บริษัท ยูนิคคอร์เปอเรชั่น(ประเทศไทย)จำกัด
technic@uniquecorp.co.th