หน้าที่พื้นฐานของน้ำมันและสารหล่อลื่น
เทคนิคการเติมน้ำมัน
แนะนำสินค้าใหม่ จาระบีใช้กับหัวจับชิ้นงาน CNC
แนะนำจาระบีป้องกันการติดตายจาก Huskey Corporation
สาเหตุของการเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่น
การเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่น
สุดยอดน้ำมันเครื่อง UN-501
แจ้งเรื่องย้ายที่ทำการบริษัท
Website อย่างเป็นทางการของบริษัท Huskey Specialty Lubricants
แนะนำผลิตภัณฑ์ Huskey 15A14 ค่ะ
 
สาธิตจาระบี,จารบี Huskey Tuff Stuff @Extreme Pressure
สาธิตจาระบี,จารบี Huskey Tuff Stuff ช่วยลดการสึกหรอ
สาธิตจาระบี,จารบี Huskey Tuff Stuff @High Temp
 
เตรียมน้ำมันตัดกลึงชนิดผสมน้ำอย่างไรถึงจะถูกวิธี
คาดว่าท่านที่ทำงานเกี่ยวกับโลหะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตัด เจาะ เจียระไน กลึง จะต้องรู้จักและคุ้นเคยกับน้ำมันประเภทนี้เป็นอย่างดี แต่บางท่านอาจมีความเข้าใจและใช้งานน้ำมันตัวนี้ได้ไม่ถูกวิธีเท่าที่ควร วันนี้เราจะมาเล่าถึงวิธีการใช้งานน้ำมันสบู่แบบผสมน้ำนี้อย่างถูกวิธีกันตามบทความต่อไปนี้ครับ



วิธีการเตรียมสารละลายน้ำมันผสมน้ำที่ถูกต้องเป็นสิ่งส้าคัญ การเตรียมสารละลายน้ำมันที่ผิดวิธีหรือคุณภาพของน้ำที่น้ามาผสมไม่เหมาะสมจะมีผลทำให้คุณภาพและอายุการใช้งานของสารละลายน้ำมันสบู่ต่ำลง ควรใช้น้ำที่สะอาดใส่ลงในอ่างหรือภาชนะที่เตรียมไว้สำหรับผสมตามอัตราส่วนที่ได้คำนวณ(อัตราส่วนของน้ำมันต่อน้ำประมาณ 3-10% แล้วแต่ลักษณะงาน) หลังจากนั้นค่อยๆเทน้ำมันผสมน้ำตามอัตราส่วนลงในน้ำ ขณะเดียวกันใช้ภาชนะหรือไม้ที่สะอาดค่อยๆกวนให้สารละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ระวังอย่าผสมโดยใช้วิธีเทน้ำลงในน้ามัน เพราะจะทำให้สารละลายที่ได้ไม่รวมตัวเป็นเนื้อเดียวกันโดยสมบูรณ์ อีกทั้งจะทำให้การคงอยู่ของสารละลายไม่ดีพอ น้ำที่จะนำมาใช้ควรเป็นน้ำอ่อนที่มีเกลือแคลเซี่ยมคาร์บอเนต (CaCO3)อยู่ไม่เกิน 350 ppm การใช้น้ำกระด้างจะทำให้สารละลายไม่อยู่ตัว น้ำกับน้ำมันจะแยกตัวออกจากกันได้ง่าย

ปัญหาที่พบอยู่บ่อย ๆ เกี่ยวกับสารละลายน้ำมันสบู่ ก็คือ การเกิดเชื้อแบคทีเรียแล้วท้าให้เกิดกลิ่นเหม็นของแก๊สไข่เน่า ก่อให้เกิดความร้าคาญกับผู้ปฏิบัติงาน แบคทีเรียเกิดจากความสกปรกที่เกิดขึ้นในสารละลายน้ำมัน เช่น อาจเกิดจากการใช้น้ำที่ไม่สะอาดในการเตรียมสารละลาย เกิดจากสิ่งสกปรกเศษโลหะ เศษอาหาร ซากแมลงที่ตกลงไปในอ่างน้ำมัน หรืออาจจะมากับอากาศก็ได้ ดังนั้น น้ำมันสบู่โดยทั่วไปผู้ผลิตมักใส่สารฆ่าเชื้อจุลินทรีย์เพื่อช่วยป้องกันการแพร่ขยายของแบคทีเรีย ไม่ควรใช้สารละลายน้ำมันสบู่เกิน 6 เดือน หรือควรเปลี่ยนถ่ายทิ้งเร็วกว่านั้นแล้วสภาวะการทำงานหรือสภาพของสารละลายน้ำมันก่อนการเปลี่ยนสารละลายน้ำมันใหม่ทุกครั้งควรฟลัชล้างทำความสะอาดในระบบก่อน จนมั่นใจว่าไม่มีสารละลายน้ำมันเก่า หรือมีเชื้อแบคทีเรียตกค้างอยู่ภายในระบบ การฟลัชล้างอาจใช้น้ำร้อนหรือน้ำธรรมดาผลมสารฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ เช่น คลอรีน เป็นต้น นอกจากนี้ควรหมั่นตรวจเช็คระบบหมุนเวียน ระบบการกรองให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของน้ำมันในระยะยาว

ทั้งนี้ ทางบริษัท ยูนิคฯ มีบริการตรวจเช็คและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานสารหล่อเย็นที่เหมาะสม เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดภาระและค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงของท่าน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อยืนยันว่า เราพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของท่านอย่างแท้จริง

สนใจติดต่อ ฝ่ายเทคนิค บริษัท ยูนิคคอร์เปอเรชั่น(ประเทศไทย)จำกัด
technic@uniquecorp.co.th